Trước khi đi vào nguyên nhân và các giải pháp từ rẻ đến không rẻ lắm thì bạn cần biết rằng nám xuất hiện rõ rệt sau tuổi 25 và đặc biệt là trong khi mang thai và sau khi sinh con.

Vì nám không phải là việc bạn chữa hết một lần là nó sẽ duy trì mãi mãi, nên biết rõ nguyên nhân gây nám thì bạn mới có thể phòng ngừa nám, khắc phục nám mờ đi bằng những hành động rất đơn giản, khoa học và ngăn nám quay trở lại sau khi đã điều trị thành công.

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY NÁM:

(1) DO TIA UV: Đây là nguyên nhân phố biến và hay được liệt kê hàng đầu trong những nguyên nhân gây nám da.

(2) TỔN DA, VIÊM DA: Tổn thương ở đây tức là khi da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu ngày mà không có sự che chắn bảo vệ, những tổn thương này có thể sẽ biểu hiện thông qua việc da bị cháy nắng, sạm ngay đi, nhưng phần lớn là nó thầm lặng, không biểu hiện gì cả cho đến khi bùm…nám xuất hiện, lúc này thì nó phát hẳn ra rồi.

Viêm da đến từ việc bạn sử dụng mỹ phẩm không đạt chất lượng, dùng sai cách, khiến da bị viêm, tổn thương cũng dẫn đến nám da.

(3) DO RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ: 

Trong cơ thể chúng ta có hàng trăm ngàn các hormonenội tiết, nguyên nhân gây nám không phải do một hormone cụ thể nào cả vì vậy dù có uống thực phẩm chức nắng tập trung khắc phục một hormone cụ thể nào đó cũng chưa chắn đảm bảo đỡ được nám. 

Mà nguyên nhân chúng ta có thể thấy rõ được hơn đến từ việc tâm lí ổn định của chị em phụ nữ, dễ bực bội, căng thẳng, lo lắng…

Nguyên nhân (3) này sẽ giải thích cho việc vì sao nhiều bạn ở trong nhà cả ngày, che chắn dày đặc kín bưng mà vẫn bị nám thì xem lại có phải do nguyên nhân số (3) này không nhé.

CÁCH KHẮC PHỤC NÁM TẠI NHÀ TỪ “0 ĐỒNG” “ÍT ĐỒNG” ĐẾN “NHIỀU ĐỒNG”

1/ 0 ĐỒNG: siêu rẻ, siêu hiệu quả đó là hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, xây dựng một lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc – nghỉ ngơi hợp lí – ăn uống điều độ, tránh căng thẳng, bổ sung vitamin và khoáng chất qua trái cây chín, rau xanh không phun thuốc…đây là những cách tự nhiên nhất, “rẻ” nhất để giữ cho nội tiết tố được cân bằng để khắc phục nguyên nhân số (3) BiBi đã kể ở trên.

Ngoài ra các bạn phải tập thể dục để cơ thể có thể thanh lọc tốt, giúp giăng ta lượng hormone và hấp thụ dưỡng chất từ đó giúp cơ thể trẻ, tăng sự dẻo dài và giảm lão hoá sớm. 

2/ DÙNG KEM CHỐNG NẮNG: 

Nên bôi Kem chống nắng hàng ngày, đủ lượng khoảng ~0,5g/lần, nếu da nhiều dầu, bạn tham gia các hoạt động bên ngoài thì nên áp dụng bôi 2 lần. Nếu chỉ ở trong văn phòng thì 1 lần/buổi.

3/ CÁC THÀNH PHẦN BÔI NGOÀI DA: 

Sau khi nguyên nhân số (3)(1) được bạn giàn xếp ổn thoả rồi, thì đến đây các sản phẩm bôi ngoài da mới có thể hỗ trợ đặc lực cho bạn được.

Các thành phần mờ nám sẽ giúp ức chế tổng hợp, ngăn chặn sự hình thành của melanin, các thành phàn phổ biến và an toàn gồm: 

Retinol, Vitamin C, Alpha Arbutin, Azelaic Acid, Kojic Acid, Tranexamic Acid (hoạt động mạnh mẽ)

Niacinamide, Glycolic Acid, Sepiwhite, các chiết xuất thực vật (hoạt động nhẹ)

NGUYÊN TẮC BẮT BUỘC: Bạn phải dùng ít nhất 2 nhóm chất hoạt động mạnh mẽ trở lên, ngoài ra dùng thêm hoạt chất chất nhẹ để bổ sung. 

Ví dụ như sau: Buổi sáng bạn dùng Vitamin C – Buổi tối bạn dùng Alpha Arbutin, Retinol…

Nếu một sản phẩm bạn có cả Vitamin C và Alpha Arbutin (như serum của BiBi) thì Buổi sáng dùng C+ Arbutin – Buổi tối dùng Azelaic Acid

Trên đây chỉ là gợi ý, nhưng mình vẫn luôn khuyến khích dùng Vitamin C vào buổi sáng vì đây là chất chống oxy hoá rất tốt, nó sẽ cùng với Kem chống nắng giúp chống lại sự ảnh hưởng của UV lên da, tức nguyên nhân số (1) gây nám da, lão hoá…

Các sản phẩm khác trong chu trình chăm sóc da nên chứa các “hoạt chất hoạt động nhẹ” để cùng các “hoạt chất hoạt động tốt” phát huy công dụng hiệu quả hơn.

Còn một điều nữa cũng quan trọng đó là nồng độ các chất, không phải hãng nào cũng liệt kê bao nhiêu % Vitamin C, Azelaic Acid, Alpha Arbutin…nhưng mình thấy giờ nhiều hãng họ cũng khá “clear” chuyện này rồi, nên bạn cứ chọn những hãng này dù gì cũng đảm bảo hơn là nhiều hãng họ quảng bá rầm rộ nhưng những thành phần giảm nám lại đứng tít ở cuối, nồng độ thấp quá không đủ để tác dụng. 

Thời gian bôi cũng quan trọng, theo như kinh nghiệm mình thấy thì bạn nên dùng ít nhất là 3 tuần trở lên, dùng hàng ngày, thường xuyên theo chỉ dẫn. Chứ đừng bữa bôi bữa bỏ, tác dụng sẽ không rõ rệt mà lại tốn chi phí nhé. 

4/ KHÁNG VIÊM, GIẢM VIÊM BẰNG ĐƯỜNG UỐNG VÀ ĐƯỜNG BÔI:

Bạn nào có điều kiện thì tham khảo thêm phần này nữa. Đường uống ở đây là các Thực phẩm chức năng có tác dụng kháng viêm – tức nguyên nhân số (2) gây ra nám như: Lecithin, Omega 3, dầu hoa anh thảo, lợi khuẩn, nghệ (uống bột cũng được nè, lại rẻ), trà xanh (rẻ luôn), đậu nành…

Đường bôi: các sản phẩm có thành Panthenol (Vitamin B5), rễ cam thảo, chiết thực vật rau má, yến mạch, nha đam…

KẾT LUẬN: Tóm lại là nám khó nhằn mà lại không khó nếu như bạn biết rõ nguyên nhân của nó đến từ đâu, từ đó giảm được việc bạn cứ mua vô tội vạ, bôi cái này cái kia mà thắc mắc mãi sao không giảm nám được. Hãy cứ miệt mãi như một chú ong, một ngày nào đó bạn sẽ thu được mật ngọt thôi <3 

Bài viết được đề xuất